Các quy định về Lao động - Bảo hiểm - Tiền lương cần biết

khuatquangthin

Tự hào là người họ Khuất
12 Tháng mười hai 2008
1,183
0
36
47
Bình Dương
www.hokhuatvietnam.org
Đóng BHXH phải theo lương trong hợp đồng.

Câu hỏi:
HĐLĐ của tôi với công ty ghi mức lương hàng tháng là 5 triệu đồng/tháng, và thỏa thuận với người lao động (NLĐ) sẽ tham gia BHXH cho NLĐ ở mức 1,5 triệu đồng/tháng. Công ty tôi làm như vậy có đúng không?

Trả lời:
Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM

Luật BHXH quy định tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công ghi trong HĐLĐ.

Như vậy, mức lương đóng BHXH phải bằng với mức lương ghi trên HĐLĐ. Việc công ty thỏa thuận chỉ đóng BHXH ở mức lương 1,5 triệu đồng/tháng là thỏa thuận trái luật và bị vô hiệu. Công ty của bạn phải đóng BHXH dựa trên mức lương 5 triệu đồng/tháng.
 

khuatquangthin

Tự hào là người họ Khuất
12 Tháng mười hai 2008
1,183
0
36
47
Bình Dương
www.hokhuatvietnam.org
Chi tiết chế độ dành cho NLĐ khi nghỉ việc
(NLĐO)-

Câu hỏi:
Tôi thử việc ở một ngân hàng từ 26-3-2007 và chính thức từ 1-6-2007. Tháng 4-2009 tôi nghỉ thai sản 4 tháng. Ngày 7-1-2010, tôi xin thôi việc và cơ quan đồng ý cho tôi được nghỉ từ cuối tháng 2-2010. Tôi được hưởng những loại trợ cấp nào khi nghỉ việc? (nguyenlanquynha11@yahoo.com)

Trả lời:
Luật gia Lê Trúc Phương, Hội Luật gia TPHCM,
Các chế độ mà người lao động được hưởng khi thôi việc theo quy định của pháp luật lao động là: trợ cấp thôi việc, hưởng BHXH một lần và bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể như sau:

- Trợ cấp thôi việc: Theo Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/05/2009 của Bộ LĐ-TB-XH thì thời gian làm việc tính trợ cấp thôi việc (tính theo năm) là tổng thời gian làm việc trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ mỗi năm làm việc tính trợ cấp thôi việc sẽ được 1/2 tháng lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi thôi việc.

- BHXH một lần: sẽ được cơ quan BHXH giải quyết cho bạn nếu sau một năm nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

- Trợ cấp thất nghiệp: sau khi thôi việc, nếu đủ điều kiện theo quy định tại Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội: 1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp; 2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội; 3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.