Không phủ nhận,mình vững tay chèo

khuất hữu tám

New member
11 Tháng mười 2009
56
0
0
51
:blushingsun:Không phủ nhận, trong lúc con thuyền doanh nghiệp gặp sóng gió, mọi thành viên trên thuyền cần dốc toàn lực chống đỡ đưa con thuyền ra khỏi nơi bão tố.


Một nhà quản lý không thể chỉ nhờ vào việc lao động cần mẫn trong nhiều giờ mà trở nên sáng tạo hơn thậm chí chưa nói đến việc điều này đôi khi còn phản tác dụng. Ảnh: fastcompany.com

Không phủ nhận, trong lúc con thuyền doanh nghiệp gặp sóng gió, mọi thành viên trên thuyền cần dốc toàn lực chống đỡ đưa con thuyền ra khỏi nơi bão tố.

Bạn cũng không sai nếu yêu cầu nhân viên phải làm việc miệt mài hàng giờ liền để giải quyết vấn đề một cách triệt để. Thế nhưng, khi liên tục thúc ép họ làm việc ở cường độ cao như vậy trong suốt hàng tháng trời thì bạn lại đang mắc phải sai lầm.

Khi thời hạn hoàn thành công việc đã gần kề, nhất định, việc huy động nhân lực trong chốc lát có thể

Bạn cũng không sai nếu yêu cầu nhân viên phải làm việc miệt mài hàng giờ liền để giải quyết vấn đề một cách triệt để. Thế nhưng, khi liên tục thúc ép họ làm việc ở cường độ cao như vậy trong suốt hàng tháng trời thì bạn lại đang mắc phải sai lầm.

Khi thời hạn hoàn thành công việc đã gần kề, nhất định, việc huy động nhân lực trong chốc lát có thể đẩy tiến độ công việc nhanh hơn. Thế nhưng, nếu tình trạng này cứ tiếp diễn liên tục thì việc ép buộc nhân viên làm hùng hục trong nhiều giờ liền cũng chỉ khiến bạn phí hoài năng lượng và bào mòn nhiệt huyết của họ mà thôi.

Một nhà quản lý không thể chỉ nhờ vào việc lao động cần mẫn trong nhiều giờ mà trở nên sáng tạo hơn thậm chí chưa nói đến việc điều này đôi khi còn phản tác dụng. Người ta vẫn thường cho máy móc nghỉ ngơi, bảo dưỡng sau thời gian hoạt động liên tục vậy cớ sao con người không thể có được thời gian thư giãn mỗi ngày?

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn duy trì hiệu quả công việc bất chấp mọi hoàn cảnh:

Yêu cầu về đặt ra chuẩn mực: Là một nhà quản lý, bạn cần quán triệt trong nội bộ nhóm rằng, trong lúc khủng hoảng, mỗi thành viên cần chung tay gánh vác phần công việc nặng nề hơn trước. Người quản lý nêu cao tinh thần này bằng việc tự mình đảm đương phần việc nhiều hơn và một phần trong những công việc đó là dành nhiều thời gian hơn cạnh nhóm của mình.

Cùng lúc, bạn cũng không nhất thiết phải đề ra cho mỗi người cách thức làm việc ra sao bởi nhân viên của bạn hoàn toàn biết cách tự kiểm soát công việc của họ sao cho hiệu quả nhất. Chẳng hạn, bạn chỉ nên yêu cầu mọi người có mặt đầy đủ ở một số buổi họp hành thực sự cần thiết mà thôi. Đừng bắt mọi nhân viên của bạn phải tham gia mọi buổi họp hành vì đó là điều không cần thiết mà hãy giúp họ dành thời gian cho những công việc có ích nhiều hơn thế.

Xây dựng mối quan hệ thân thiết: Một trong những cách đơn giản nhất để làm việc hiệu quả là học theo cách làm hay của các tổ chức khác. Hãy hợp sức cùng nhóm của mình ở mọi nơi mọi lúc kể cả lúc thảnh thơi trong kỳ nghỉ lẫn những phút ngoài văn phòng. Bất kể đó là một người dưới quyền hay một người lãnh đạo, mọi người đều có thể ở bên, cùng bạn gánh vác nhiệm vụ nặng nề.

Nhiều tổ chức dẫu vẫn nhìn nhận nhóm của mình là người để cộng tác nhưng vẫn chưa từng coi những người trong nhóm của mình như những đối tác thực thụ. Khi mọi người cùng kề vai sát cánh bên nhau, họ sẽ làm được nhiều hơn họ nghĩ.

Dành thời gian thư giãn: Thi thoảng hãy dành chút thời gian ra khỏi bốn bức tường văn phòng ngột ngặt như đi ăn trưa cùng bạn bè hay tản bộ lúc chiều muộn hoặc đến phòng thể dục. Một cơ thể khoẻ khoắn sẽ giúp bạn đảm đương một khối lượng công việc đáng kể.

Muốn kéo nhóm của mình ra khỏi nơi văn phòng chật hẹp và dành chút thời gian thư thái, bạn nên thực hiện trước tiên. Khi nhân viên thấy người quản lý của mình thư giãn họ sẽ coi như đã nhận được sự chấp thuận để họ cũng được thư giãn đôi chút. Chừng nào người lãnh đạo còn chưa ngơi nghỉ thì nhân viên của anh ta đâu dám tự ý bỏ khỏi guồng máy.

Trong khủng hoảng, không chỉ giới công ty mới phải nỗ lực hết mình vì công việc mà các cơ quan chính phủ thậm chí ở cấp quản lý cao nhất cũng nghiêm túc thực hiện điều này. Ở Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ, ông Obama đã cam kết biến bộ máy công quyền của mình thực sự thân thiện và làm việc hiệu quả. Nhưng để đạt được điều này, những người dưới quyền ông đã phải đánh đổi quá nhiều thời gian bên gia đình của họ.

Nếu công việc chồng chất khiến người ta phải liên tục bận bịu tối ngày đến độ tưởng như không có điểm dừng thì chắc rằng tổ chức đó sẽ chẳng thể giữ những người có năng lực ở lại lâu bên mình lâu dài.

Hãy luôn nhớ rằng con người là nguồn lực quý giá hơn tất thảy vì vậy họ cần nghỉ ngơi, thư giãn để tái tạo sức sản xuất và có thời gian dành cho gia đình của họ. Điều này chẳng những không làm giảm bớt lòng nhiệt tình cống hiến cho công việc mà ngược lại, nó sẽ có tác động tích cực đến niềm đam mê trong họ.

Hãy biết tự mình thoát khỏi hàng núi công việc để cho cơ thể và đầu óc bạn được nạp năng lượng và trở nên dẻo dai hơn, chuẩn bị sẵn tư thế đương đầu với mọi thách thức phía trước.

- Bài viết của John Baldoni trên Harvard Bussiness Publishing. Phong cách lãnh đạo nơi công sở của ông vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 blog tiêu biểu viết về đường lối lãnh đạo trong cuộc bình chọn do Kevin Eikenberry Group khởi xướng.
 

Đính kèm

  • 26092009434.jpg
    26092009434.jpg
    89.2 KB · Xem: 1